English
Hotline: 092.717.3333
Nộp hồ sơ

UAE – THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG LỚN NHẤT CỦA VIỆT NAM TẠI TRUNG ĐÔNG

VIETJOB - HOTLINE: 092.717.3333 - SÀN GIAO DỊCH XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

Theo các chuyên gia kinh tế, với vai trò là trung tâm tái xuất hàng hoá lớn thứ 3 thế giới (sau Hồng Kông và Singapore), Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hiện là quốc gia năng động nhất trong hoạt động thương mại, vận tải, dịch vụ cho toàn bộ khu vực Trung Đông, là cửa ngõ quan trọng để trung chuyển hàng hoá vào thị trường châu Phi và EU. Do đó, không có gì lạ khi giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2011 của Việt Nam sang UAE đạt khoảng 922 triệu USD, tăng tới 82% so với năm 2010. Điều này giúp UAE vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông năm 2011.

Tiềm năng lớn:
UAE là nền kinh tế lớn thứ 2 Trung Đông, đóng vai trò trung tâm thương mại và tài chính của khu vực, đồng thời là nơi trung chuyển hàng hoá và trung tâm tái xuất hàng hóa lớn thứ 3 thế giới. Năm 2010, tái xuất tăng 25%, chiếm 50 tỷ USD trong tổng kim ngạch thương mại hàng hóa phi dầu mỏ 205 tỷ USD của UAE.

Tiềm năng và lợi thế của UAE được doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm. Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều đoàn Chính phủ các cấp sang thăm và làm việc tại UAE. Trong đó, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và một số hiệp hội như: Thủy sản, lương thực, hạt tiêu, da giày, dệt may… thường xuyên tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi giao thương, tham dự hội chợ, triển lãm, hội thảo tại Dubai. Các sự kiện xúc tiến thương mại nổi bật gồm có: Hội thảo Doanh nghiệp nông sản và thủy sản (2011), các Triển lãm thực phẩm vùng Vịnh (Gulfood) tổ chức hàng năm, Lễ hội bán hàng Global Village (hàng năm), Triển lãm gạo Dubai (2011), Triển lãm hàng nông sản SIAL 2011 tại Abu Dhabi… Tích cực khảo sát thị trường nên doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác tốt các cơ hội, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào UAE và các nước xung quanh.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2011, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt khoảng 922 triệu USD, tăng 82% so với năm 2010, đưa kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt khoảng 1,2 tỷ USD với mức tăng 64%, cao nhất tính đến nay. Nhìn vào cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, nổi bật nhất trong năm qua là điện thoại di động với giá trị kim ngạch đạt 363 triệu USD, tăng tới 412% so với năm 2010, chiếm 39% giá trị tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE. Đây là con số rất ấn tượng nếu chúng ta biết rằng năm 2009, Việt Nam chưa xuất khẩu điện thoại di động sang UAE.

Bên cạnh đó, rất nhiều mặt hàng khác cũng đạt được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao như sản phẩm dệt may tăng 227%, đạt 53,5 triệu USD; sắt thép các loại tăng 170%, đạt 20 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 56%, đạt 134 triệu USD; hạt tiêu tăng 50%, đạt 70,5 triệu USD và mặt hàng hải sản đạt 45 triệu USD, tăng 40%.

Khai thác các sản phẩm thế mạnh:
Theo ông Ngô Khải Hoàn, Tham tán thương mại Việt Nam tại Dubai, tiềm năng thị trường UAE nói riêng và thị trường Trung Đông nói chung còn rất lớn, nhưng để hàng Việt “phủ sóng” rộng hơn và vững chắc hơn, các DN Việt Nam cần tận dụng tốt hơn lợi thế cạnh tranh về chất lượng và giá cả của mặt hàng thực phẩm, nông sản khi nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này của UAE hàng năm là hơn 80% đối với các mặt hàng như gạo, tiêu đen, trà, cà phê, dừa, hạt điều...

Đặc biệt, các doanh nghiệp UAE đang muốn đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực chế biến hoặc thiết lập quan hệ thương mại trong lĩnh vực nông sản với doanh nghiệp Việt Nam, một mặt nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa của UAE, mặt khác để đưa hàng hóa Việt Nam vào EU và châu Phi.

Bên cạnh đó, sau một loạt hoạt động xúc tiến thương mại, mặt hàng hải sản đã có chuyển biến rất tốt tại thị trường này. UAE bắt đầu chấp nhận và tiêu dùng hải sản đông lạnh của Việt Nam. Ngoài ra, thực phẩm chế biến, trong đó có chè và cà phê - hai mặt hàng thế mạnh của Việt Nam - cũng được tiêu thụ mạnh tại thị trường này. “Với vị trí chiến lược là thị trường trung chuyển và tái xuất cho hàng hóa Việt Nam vào khu vực châu Phi và EU, các DN Việt Nam cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại UAE để mở rộng thị trường xuất khẩu của mình”, ông Ngô Khải Hoàn nhấn mạnh.

Xem thêm tin tức khác tại đây

Các tin khác
Định hướng nghề nghiệp cho lao động muốn sang Nhật Bản làm việc

Định hướng nghề nghiệp cho lao động muốn sang Nhật Bản làm việc

Bài viêt giúp lao động định hướng nghề nghiệp khi làm việc tại Nhật Bản

Chi tiết
Điều dưỡng viên thất nghiệp – giải quyết bằng cách nào?

Điều dưỡng viên thất nghiệp – giải quyết bằng cách nào?

Bài viết giúp lao động định hướng được nghề nghiệp trong tương lai!

Chi tiết
Lợi ích của XKLĐ đơn hàng Nhật 1 năm

Lợi ích của XKLĐ đơn hàng Nhật 1 năm

Bài viết giúp bạn đọc lựa chọn đơn hàng phù hợp khi đi Nhật

Chi tiết
Quyền lợi của người lao động